ฤดู(ของ)ฝน

ฤดูไหน…ฤดูไหน…ก็ฤดู(ของ)ฝน

21 วันแห่งการเรียนรู้ January 21, 2008

Filed under: Uncategorized — therainyseason @ 10:09 am

21 อีกแล้ว ดีใจ

     มันเริ่มขึ้นเมื่อ 6 เดือนก่อน ฉันหลงเชื่อว่าวันที่ 21 เป็นวันพิเศษ มันเป็นวันที่มีบางสิ่งเริ่มต้น บางอย่างห่างหาย และที่สำคัญมันทำให้ฉันมีความสุข

     ฉัน ยิ้ม หัวเราะ คิดถึง เศร้า ร้องไห้ น้อยใจ เขินอาย รอคอย หลายๆอารมณ์หมุนเวียนมาในทุกๆวันที่21 ฉันเรียกวันที่ 21 ว่า”วันแห่งการเรียนรู้” จริงๆมันอาจเป็นวันไหนก็ได้ของชีวิตเรา เพียงแต่กับฉัน เริ่มคิดถึงความสำคัญของมันได้ในวันนั้น วันที่21

     21 แรก ของฉันเริ่มต้นจากการเปิด และปรับเปลี่ยนความคิด ยังไม่ทันตั้งตัว ก็มีบางอย่างเกิดขึ้นในชีวิต บางอย่างที่ทำให้ยิ้มสุขใจได้ บางอย่างที่สอนให้รู้จักเรียนรู้และจดจำอดีตแต่ไม่ใช่ยึดติดกับอดีต บางอย่างนั้นช่วยแนะนำและเดินเคียงข้างกันนับตั้งแต่วันนั้น บางอย่างที่ทำให้ฉันเรียนรู้ และอยากเรียนรู้ในทุกๆวันที่ 21

    วันนี้ 21 อีกแล้ว ฉันมีบางสิ่งที่เรียนรู้ได้ในวันนี้ มีอยู่หนึ่งประโยคที่หวนคิดถึง

     “ถ้าไม่ทำความเข้าใจ ก็ต้องทำใจ”

     แต่บางสิ่งกระซิบบอกฉันว่า เค้าอยากให้ฉันทำความเข้าใจไม่ใช่ทำใจ ในตอนแรกฉันก็คิดแบบนั้น ถ้าเราทำความเข้าใจ นั้นหมายความว่าเราไม่ทุกข์ ถ้าต้องทำใจหมายความว่าฉันผิดหวังเลยต้องทำใจ แต่เอาเข้าจริง ฉันกลับมองอีกอย่างเพราะฉันอาจเป็นคนโลภทางความคิด เพราะฉันว่ามันต้องมาคู่กัน เหมือนมันเอื้อซึ่งกันและกัน

     อย่างเช่น

     ชายหญิงหนึ่งคู่ คบหากันมา แล้ววันนี้เป็นวันพิเศษ วันครบรอบวันสำคัญ หญิงสาวรอคอย วันแสนพิเศษแห่งความทรงจำ มันต้องหอมหวาน และแสนดีที่สุด แล้วสุดท้ายมันกลายเป็นวันแสนจะธรรมดายิ่งกว่าวันไหน เพราะฝ่ายชายติดงาน มีธุระยุ่งมากมาย ตอนเย็นต้องไปกินเลี้ยงกับที่ทำงานต่อ นั่นแหละ เป็นคุณจะ ทำความเข้าใจ หรือทำใจ

     ในมุมของฉันหญิงสาวต้องทำความเข้าใจ เหตุผลของเรื่องงานยากจะเปลี่ยนแปลง เป็นความรับผิดชอบ ในชีวิตที่มนุษย์พึงกระทำ แล้วในขณะเดียวกันหญิงสาวต้องทำใจ เพราะแน่นอนเธอผิดหวัง สุดท้ายเธอต้องทั้งเข้าใจและทำใจไปพร้อมๆกัน

     หลายคู่ในความคิดฉันที่อาจเกิดปัญหาเพราะ ฝ่ายชายมองเห็นแต่ประโยคที่ว่า ต้องทำความเข้าใจ และฝ่ายหญิงเองก็มองเห็นแต่ว่า ต้องทำใจ เหมือนที่เราๆเคยได้ยินว่า ผู้ชายมักจะลืม ลืมมันไปซะทุกเรื่อง แล้วผู้หญิงก็ช่างจำ จดจำมันไปซะทุกเรื่องเช่นกัน นั่นแหละเลยเป็นปัญหา

     ถ้าฉันให้การทำความเข้าใจเป็น เหตุผล แล้วการทำใจเป็นอารมณ์ คราวนี้ถ้าคุณนั่งอยู่บนเรือกำลังจะข้ามแม่น้ำ คุณจะพายเรือข้ามไปด้วยเหตุผลหรืออารมณ์  ถ้าพายด้วยเหตุผล คุณอาจข้ามไปได้แต่คุณไม่รู้เลยว่าทุกฝีพายของคุณที่จ้วงพายทำให้น้ำขุ่นมัว หรือถ้าคุรเลือกที่จะพายข้ามไปด้วยอารมณ์ เรือคุณมันคงโคลงเคลงไม่รู้ว่าจะล่มลงเมื่อไหร่

ป.ล.วันหลังมาต่อ วันนี้อารมณ์ขุ่นมัว มิสามารถต่อได้ เศร้าง่ะ กรำ

 

5 Responses to “21 วันแห่งการเรียนรู้”

  1. jummdcu Says:

    โลกได้สร้างให้ชาย-หญิงแตกต่างกัน
    ทั้งในแง่สรีระ และอารมณ์ความรู้สึก
    ไม่แปลกที่บางครั้งความคิดของทั้งคู่จะสวนทางกัน
    ไม่แปลกที่ทั้งคู่จะให้น้ำหนักกับบางเรื่องแตกต่างกัน
    ไม่แปลกที่ผู้ชายใช้สมอง ในขณะที่ผู้หญิงใช้หัวใจ สำหรับเรื่องบางเรื่อง

    สำหรับคนที่มีเลข 21 เป็นเลขสำคัญ
    ขอให้ผ่านพ้นวันที่ 21 นี้ ไปได้ด้วยดีนะ
    แล้ววันที่ 21 ในอีกสามเดือนข้างหน้า จะมีสิ่งดีดีเกิดขึ้นกับหนู เชื่อสิ😀

  2. เอ็ม Says:

    ชอบวันที่ 21 เหมือนกัน เป็นวันสำคัญสำหรับผมวันหนึ่ง
    บางครั้งเราก็น่าจะใช้เหตุผล บางทีใช้อารมณ์สลับกันไป
    จะทำใจหรือเข้าใจอย่างเดียวเห็นจะไม่ไหว

    หวังว่าความขุ่นมัวจะหายไปในเร็ววันนะครับ ^^

  3. ต้อม Says:

    ขอให้ผ่านพ้นไปด้วยดีนะเพื่อนนะ

  4. สำหรับคนที่เรารักแล้ว ทุกวันคือวันสำคัญ
    อดทนจ๊ะ คุณขันติมา อิอิ ^^

  5. rais Says:

    ฟรีสัมมนา ‘เคล็ดลับพัฒนา 3Q – เชาวน์ปัญญา อารมณ์ คุณธรรม’ ลูกน้อย + workshop

    กลับมาอีกครั้งกับสาระและกิจกรรมดีๆสำหรับครอบครัวในงาน RAIS Family Village: Seminar & Workshop ’08 อาทิตย์ที่ 27 เม.ย. 51/ 9.30 – 13.00 น. ณ ร.ร.นานาชาติแอ็ดเวนต์รามคำแหง (ซ.รามคำแหง 119)
    ภายในงานประกอบไปด้วยกิจกรรมต่างๆ อาทิ เสวนาในหัวข้อ ‘เคล็ดลับพัฒนา 3Q ลูกน้อย – เชาวน์ปัญญา อารมณ์ คุณธรรม’ โดยจิตแพทย์เด็กชื่อดัง / Workshop สำหรับคุณแม่และคุณหนูๆ / ฟังเคล็ดลับจากผู้เชี่ยวชาญเรื่อง ‘เรียนอย่างไรให้เก่งทั้ง 2 ภาษา’ / เกมส์ / การแสดง เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมนี้เปิดกว้างสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่มีบุตรอายุระหว่าง 0-11 ปี

    *รับจำนวนจำกัด! สำรองที่นั่ง 50 ท่านแรกรับ Gift Set จากผู้สนับสนุนใจดี
    *มีอาหารว่าง…ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการร่วมงาน!

    สำรองที่นั่ง: คุณปุ๊ก / คุณโอ๋ โทร. 02-3700316-7 ต่อ 117, 107
    มือถือ 086-9953285, 089-4521679
    http://www.rais.ac.th


Leave a Reply

