ฤดู(ของ)ฝน

ฤดูไหน…ฤดูไหน…ก็ฤดู(ของ)ฝน

สมศรี…ได้ค่ะ November 23, 2007

Filed under: Uncategorized — therainyseason @ 7:26 am

“ไม่ใช่นะพยาบาล ลูกผมเป็นผู้ชาย คุณหยิบเด็กผิดคนแล้ว”

“คนนี้ถูกแล้วค่ะ ลูกคุณเป็นผู้หญิงคะ”

“ไม่ใช่ลูกผมต้องเป็นผู้ชาย”

“นี่พ่อ พอได้แล้ว นี่ลูกเราถูกคนแล้ว ลูกเราเป็นผู้หญิง”

*********************************************************

“แม่ค่ะหนูขอไว้ผมยาวได้มั๊ยคะ”

“ผมสั้นดีแล้วลูก”

“แล้วหนูใส่กระโปรงชุดนี่ได้มั๊ยคะ”

“ใส่กางเกงดีแล้วลูก แม่บอกว่ายังไง อย่าดื้อจำได้มั๊ย”

“…ได้ค่ะ…แม่”

*********************************************************

“สมศรี ดูอยู่ตรงนี้นะนั่งคนเดียวได้มั๊ยจ๊ะ”

“…ได้ค่ะ…ครู”

“ครูคะทำไม สมศรีถึงไม่ได้เรียนพละกับเราล่ะคะ”

“สมศรีไม่แข็งแรง คุณหมอเค้าไม่ให้เล่นอะไรที่จะเป็นอันตรายได้”

********************************************************

“หนูขอสอบเข้าโรงเรียนสตรีในตัวเมืองนะคะ”

“เข้าโรงเรียนที่อยู่ใกล้ๆบ้านนี่ก็พอ ไม่ต้องเดินทางไปไกล พ่อได้ไม่ต้องเป็นห่วง”

“…ได้ค่ะ…พ่อ”

********************************************************

“คุณลุง อายุเยอะแล้ว หนูเลือกเรียนกายภาพบำบัดนะลูก ได้มาคอยดูแลคุณลุง”

“แต่หนูไม่อยากเรียนคณะนั้น”

“เป็นเด็กดีต้องรู้จักตอบแทนบุญคุณนะลูก เชื่อป้านะ”

“…ได้ค่ะ...คุณป้า”

********************************************************

“พ่อจะไปไหนคะ”

“พ่อกับแม่เราคงไปกันไม่ได้แล้วจริงๆ”

“แล้วพ่อจะไปไหน”

“พ่อจะไปอยู่ที่อื่น ลูกโตแล้วต้องรู้จักดูแลตัวเองนะ อย่าทำตัวเป็นเด็กเกเรนะลูก”

“…ได้ค่ะ...พ่อ”

********************************************************

“คุณป้าคะ หนูเอ็นท์ไม่ติดกายภาพฯค่ะ หนูติดวิทยาศาสตร์”

“งั้นไปเข้าเอกชน ซิลูกคณะนี้ก็มี”

“แต่หนูอยากเรียนมหาลัยนี้ นะคะ”

“ทุกคนเค้าต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้หนูอยู่แล้ว หนูเหมาะที่จะเรียนคณะนี้ ลองกลับไปคิดดู”

“…ได้ค่ะ…คุณป้า(หนูจะกลับไปคิดดู)”

*******************************************************

“ทำไมลูกไม่เชื่อที่คุณป้าบอก ลูกทำให้ผู้ใหญ่ผิดหวังมากรู้มั๊ย แม่เคยสอนว่ายังไง จำได้รึเปล่า”

“…(จำ)ได้ค่ะ…แม่”

“ไปสมัครเรียนที่คุณป้าบอกไว้ซะนะ”

********************************************************

“ศรี…ปีใหม่ทำไมไม่กลับบ้านว่ะ”

“ไม่มีใครอยู่บ้าน แกกลับไปเถอะ ไม่ต้องห่วงฉันอยู่ได้”

“คนเดียวเนี่ยะนะแก อยู่ได้แน่นะ”

“…ได้(ค่ะ)…แกกลับบ้านไปเถอะ”

*******************************************************

“หนูศรี…ปีนี้ไม่กลับบ้านอีกแล้วหรอลูก(ป้าดูแลหอพัก)”

“ไม่ได้กลับจ้าป้า…ว่าจะอยู่ฉลองปีใหม่กับป้าทองให้ครบสี่ปีเลยนะเนี่ยะ”

“งั้นตอนค่ำลงมาดูทีวีกับป้ามั๊ยลูก”

“…ได้ค่ะ…ป้า”

*******************************************************

“แม่มาได้ไงค่ะ ทำไมไม่บอกหนูก่อน จะได้ไม่ต้องรอนาน”

“แม่พาลุงมาให้รู้จัก”

“ใครคะ”

“แม่จะแต่งงานใหม่ลูกคงเข้าใจแม่นะ”

“…(ได้)ค่ะ...แม่ หนูเข้าใจ”

*******************************************************

“จะไหวหรอน้องศรี เรียนด้วยทำงานด้วย”

“ค่ะพี่…ศรีทำแต่ตอนไม่มีเรียน”

“งั้นศรีเอาตารางเรียนให้พี่ พี่จะได้เรียกช่วยงานแต่ตอนที่ศรีว่างๆ”

“…ได้ค่ะ…พี่”

*******************************************************

“แม่หนูรับปริญญาวันพรุ่งนี้นะคะ”

“โทรบอกคุณลุงคุณป้ารึยัง อย่าลืมโทรไปนะ แต่พ่อเค้าคงมาไม่ได้นะศรี”

“…(ได้)ค่ะ…แม่”

******************************************************* 

“คุณลุงคะ พรุ่งนี้หนูรับปริญญา”

“ลุงคงไปไม่ไหวลูกคนมันเยอะ ไว้ลูกแวะเข้ามาหาลุงที่บ้านแล้วกันนะ”

“แล้วคุณป้า…………”

“ป้าเค้าหายโกรธแล้วลูก มาเถอะ”

“…ได้ค่ะ...คุณลุง”

******************************************************

“ศรี…พี่วา แฟนแกหายไปไหนตั้งนานแล้ว ”

“พี่เค้างานเยอะ”

“พรุ่งนี้วันเกิดฉัน แกชวนพี่เค้ามาด้วยกันซิ”

“…ได้(ค่ะ)…ไว้ฉันลองโทรชวนดู”

*******************************************************

“พี่วา…พรุ่งนี้ว่างมั๊ยไปวันเกิดเพื่อนศรีกัน”

“ไม่ว่างพี่ต้องทำงาน ถ้าไปก็อย่ากลับดึก ดูแลตัวเองอย่าทำตัวเป็นปัญหา ให้พี่ต้องเป็นห่วงล่ะ”

“…ได้ค่ะ...พี่วา”

*******************************************************

“ศรีไมแกไม่กลับไปอยู่บ้านว่ะ เรียนจบแล้วจะอยู่หออีกทำไม”

“ฉันรักอิสรภาพ(555+)”

“ฉันจะเชื่อแกดีมั๊ยเนี่ยะ ไม่รู้จะไปอยู่กับใครอ่ะดิ”

“ก็ฉันบอกว่าฉันรักอิสรภาพ” 

“งั้นไว้ฉันมานอนเล่นเป็นเพื่อน”

“…ได้(ค่ะ)…”

*******************************************************

“นี่ตัวไรว่ะแก”

“ตุ๊กตาไล่ฝนไง แกดูไม่ออกไงมันออกจะน่ารัก”

“ดูออกแต่แกจะห้อยไว้ทำไม นี่มันไม่ใช่ฤดูฝน”

“ที่ฝนตกเพราะฟ้าเค้าร้องไห้ ฉันไม่อยากเห็นฟ้าร้องไห้ไม่ว่าฤดูไหนๆฉันเลยอยากห้อยไว้ตลอด”

“เพ้อเจ้ออีกแล้วแก งั้นห้อยเสร็จแล้วมากินข้าวกัน ฉันหิวแล้ว”

“อืม…ได้(ค่ะ)…จะเสร็จแล้ว”

*******************************************************

สมศรี…ได้ค่ะ

 

8 Responses to “สมศรี…ได้ค่ะ”

  1. “24 ชม.นะ”
    ไม่ต้องการคำตอบ ว่าได้คะ แค่เป็นประโยคบอกเล่าเฉยๆ

  2. maymories Says:

    เมย์ไมค่อยมีคำว่า “ได้ค่ะ” หรือทำตามใจใครมากมายในชีวิตเลย
    ส่วนมากจะทำตามใจตัวเองไว้ก่อนเสมอ (ยกเว้นว่าจะมีเหตุผลอื่นๆมาคัดค้านไว้)
    คำพูดที่ติดปากมักจะเป็นคำว่า “ไม่” ก่อนเสมอ

    อืม
    ..
    สมศรีน่าจะลองพูดคำว่า”ไม่”บ้างนะคะ
    หรือว่าสมศรีพูดแล้ว..แต่พูดในใจ

  3. pattararanee Says:

    ช อ บ

    ได้ (ใจ) ค่ะ

    ^^

    ปล. ไป ลงกระทอย ที่ไหนมาน้อง
    แต่สงสัยจะไม่ใช่ จุฬาฯ อะจิ 555+

  4. พี่เอี้ยง : วันนั้นจันทร์เพ็ญสว่างนวลเต็มนวล น้องเลยแปลงร่าง กายเป็นหมาป่า ไล่งับกระต่ายกลางดวงจันทร์ ไล่ไปไล่มา เลยไม่ได้ลอยกระทง กลายเป็นลูกหมาหลงทางแทน วันนั้นนอกจากจันทร์นวลจะสว่างไสวแล้ว จันทร์ก็ดูเศร้าไปถนัดตา (จุฬาเปงไงบ้างพี่)
    เมย์ : พี่ว่าศรีเค้าต้องพูดว่า “ไม่ค่ะ” แน่นะจ๊ะ พี่ถามจากตุ๊กตาไล่ฝน
    หมูน้อย : เปง7-11 ใช่มั๊ยเรา งั้นขอหนมจีบซาลาเปาด้วยได้มั๊ยจ๊ะ
    ต้อม : จ้า

  5. pattararanee Says:

    แฮ่มมม พี่ไม่ได้ไป จุฬาฯ จ้า

  6. "อิ๊ว" Says:

    “พี่วาเค้าไม่ว่าง ก็ชวนพี่แขกแทนแล้วกันนะครับ ได้มั้ยครับ”
    “……”

  7. ท่านพี่: จะได้มั๊ยเนี่ยะ พาพี่แขกไปแทนเพื่อนสรีเค้าไม่ยกมือไหว้กันเป็นแถวเลยหรอ เอิ้กๆๆ
    พี่เอี้ยง: ไปลอยไหนมาอ่ะจ๊ะ


Leave a Reply

