ฤดู(ของ)ฝน

ฤดูไหน…ฤดูไหน…ก็ฤดู(ของ)ฝน

อดีตดี หุ่นดี ฟันไม่ผุ November 13, 2007

Filed under: Uncategorized — therainyseason @ 5:23 am
Tags:

คุณเคยได้ยินประโยคที่ว่า “ไม่มีใครแก้ไขอดีตได้ แต่สามารถเลือกอนาคตได้” กันบ้างรึเปล่า

ฉันเคยได้ยิน ฉันเองก็เชื่อ และเข้าใจความหมายของประโยคนั้นได้ดี “ทุกคนล้วนมีอดีต” ฉันพูดประโยคนี้บ่อยๆ เวลาที่ต้องการปลอบใจตัวเอง

อดีตดีตรงที่เป็นเหมือนประสบการณ์ให้ตัวเราได้เรียนรู้ ได้จดจำ เป็นบทเรียน อดีตอาจล้ำค่าถ้าเราไม่ขวนขวาย ไขว่คว้า

อดีตกับคน?

คนตัวอ้วน อดีตมากมาย

คนตัวเล็ก อดีตนิดหน่อย

คนตัวขาว อดีตสดใส

คนตัวดำ อดีตมืดมน

คุณอยากหุ่นดีใช่ไหม ฉันก็อยาก

หวานเย็นสีสด ไอศครีมเลิศรส หรือเค้กก้อนโตฯลฯ ทั้งหมดล้วนเป็นปัญหาให้หุ่นเพรียวลมของเราหายไป ฉันยังจะกินมันอยู่รึเปล่าถ้ารู้แบบนี้ คำตอบคือกิน เหมือนรู้ทั้งรู้แต่ก็ยังทำ ฉันว่ามันอยู่ที่การจัดการ ไม่ได้กินบ่อย ไม่ได้กินมาก กินแล้วออกกำลังกาย

อดีตอาจทั้งสวยงาม สดใส มืดหม่น และหมองเศร้า แต่เราก็ยังนึกถึงทำไมเราเห็นหลายคนจอมจมอยู่กับอดีต เพราะอดีตมีไว้ให้คิดถึง แต่การที่เราจมอยู่กับอดีตมันอาจเปลี่ยนเป็นความทุกข์ ทุกข์ทั้งตัวเรา และคนใกล้ตัวที่คอยเป็นห่วงเป็นใย เพราะคุณและฉัน เราต่างรู้ดี “อดีตแก้ไขไม่ได้” เราจะให้อดีตเป็นปัจจุบัน แล้วปัจจุบันจะไปอยู่ที่ไหน คราวนี้มันก็ยุ่งกันใหญ่ ครั้นจะให้อยู่ร่วมกัน มันเป็นไปไม่ได้ในชีวิตจริง เพราะอดีตส่งผลให้เกิดปัจจุบัน ปัจจุบันส่งผลให้เกิดอนาคต คุณอย่าลืมว่า“อนาคตเราเลือกได้”

ที่สำคัญ อดีต ปัจจุบัน และอนาคตอยู่ซ้อนทับกันไม่ได้

การคิดถึงอดีต จึงเหมือนการอยากมีหุ่นสวย เลือกได้ เลือกที่จะคิดถึงได้ คิดถึงในเรื่องดีๆคิดถึงน้อยๆไม่ต้องจอมจม จะได้หุ่นดีและฟันไม่ผุ

 

11 Responses to “อดีตดี หุ่นดี ฟันไม่ผุ”

  1. ต้อม Says:

    เมื่อกี้เมนท์ไปแล้ว ทำไมไม่ขึ้นอะ

  2. ต้อม Says:

    เชื่อไหมว่าเราเคยหุ่นดีที่สุดในซอยแถวบ้าน
    (55…แค่บรรทัดแรก ก็เริ่มป่วนแล้ว)

    เอาล่ะ!..เริ่มจริงจังแล้วนะ
    เราเห็นด้วยอย่างยิ่งกับน้ำฟ้า ที่บอกว่าคนเราไม่สามารถกลับไปแก้ไขอดีตได้
    และปัจจุบัน ก็เป็นพื้นฐานของอนาคต

    เราจะดีกว่านี้ ถ้าเรามี ‘สติ’ กับปัจจุบัน
    เรามันจะชอบ ‘เผลอ’ ไปกับอารมณ์ของตัวเอง
    เผลอ กึ่มติมเพลินไปหน่อย
    เผลอ กินเค้กเยอะเกินไป
    สุดท้าย ผลของการเผลอ มันก็จะทำร้ายตัวเอง
    แล้วเราก็จะกลับไปแก้ไขมันไม่ทัน ถึงทัน…มันก็จะไม่ดีเท่าเดิม

    เรื่องนี้ของน้ำฟ้า
    ทำให้เรานึกถึงประโยคคลาสิคอมตะ
    “ทำวันนี้ให้ดีที่สุด”

    แล้วก็จะได้ไม่ต้องมาพูดว่า
    รู้อย่างนั้น น่าจะทำอย่างนี้, รู้อย่างนี้ น่าจะทำอย่างนั้น
    (ประโยคบรรทัดของบน เราก็เคยพูดกับตัวเองเหมือนกัน)
    แต่ก็ต้องยอมรับผลของการกระทำ เพราะเราได้ทำมันไปแล้ว

    อ้อ!…ว่างๆ ไปกึ่มติม แล้วไปเดินย่อยติมกันนะ
    เอาให้หุ่นดีไปเลย 55

    ***********
    ปล. เราอาจจะไม่ได้เข้ามาบ่อยๆ นะ 2 สัปดาห์นี้
    เพราะเรามีงาน และใช้เน็ตไม่ได้
    ถ้าได้ ก็ต้องแอบแวบ ซึ่งมันไม่ควร…

  3. maymories Says:

    อดีตแก้ไขไม่ได้
    ต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุด
    วางแผนเพื่อวันข้างหน้า

    อ้วน
    ลดความอ้วน
    ต้องผอม..55

  4. มีบางวันที่รู้สึกอยากจมอยู่กับเรื่องเก่าๆ จริงอยู่ที่มันไม่มีประโยชน์
    แต่ปัจจุบันก็ให้ความรู้สึกแบบนี้ไม่ได้ ในขณะที่อนาคตยิ่งพาเราไปไกลจากที่ที่เรา
    “คิดถึง”
    เขาบอกว่ามีแต่คนโง่เท่านั้นที่มัวแต่จมอยู่กับอดีต
    ครับ …ผมยังไม่อยากฉลาดในตอนนี้ และผมอยากอ้วน

  5. …สูตรลดความอ้วน…
    มีนัก(ชอบ)วิจัยบอกว่า กินแล้วนอนจะช่วยให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น แต่…
    อย่าหลับ เพราะการนอนจะลดประสิทธิภาพในการย่อย
    อ่านแล้วยังสงสัยว่า ใครจะไปทำได้(ว๊ะ)กินแล้วนอนนิ่งๆ ห้ามหลับ …ครอก..ฟี้
    555+ไม่ช่วยอะไรเลย

  6. pattararanee Says:

    ช่างเปรียบเปรยเช่นเคย

    ขนมหวาน เปรียบกับอะไรดี…

    ช่วงชีวิตที่มีความสุขหอมหวานดีไหม

    อย่าเผลอไผล หลงไปในความสุขนั้นนานนัก

    เพราะทุกสิ่งในโลกล้วนอนิจจัง

    แม้แต่ความอ้วนก็เช่นกัน
    🙂

  7. พี่เอี้ยง: กลัวอยู่เหมือนกันค่ะ ยิ่งชอบกิน ก็กินไม่หยุด หันมามองอีกทีอ้าว หมดซะแล้ว
    จะมีไหมอ่ะก๊ะ ของหวานๆที่กินเท่าไรก็ไม่หมดเนี่ยะ
    ฝันกลางวัน: ทำไมเม้นแรกดูเศร้าๆ(หรือฝนคิดไปเอง)
    ฝนว่าคนที่เป็นปัจจุบันคงเศร้า…”ปัจจุบันก็ให้ความรู้สึกแบบนี้ไม่ได้”
    แต่สูตรลดความอ้วนเนี่ยะฝนสนใจนะ ทำง่ายดี เดี๋ยวต้องลองค่ะ จะลดหรือจะหลับ(อ่ะนะ)
    น้องเมย์: 555+ สู้ๆค่ะน้อง (แต่พี่ว่า น้องไม่อ้วนนะ)
    ต้อมแต้ม : เชื่อไหมว่าเราเคยหุ่นดีที่สุดในซอยแถวบ้าน…ขำมากเพื่อนสาว (กึ่มเมื่อไหร่บอกนะจ๊ะ)

  8. คิดถูกแล้วครับ แต่คิดดีแล้วรึครับจะลองสูตรลดความอ้วน มันไม่มี อ.ย.นะ

  9. ก๊ากกกกก
    ตัวอ้วน อดีตมากเหรอ
    ถ้าเมื่อก่อนอ้วน แล้วปัจจุบันผอม
    แสดงว่าอดีตลดลงหรือเปล่า haha
    ฝนเขียนน่ารักดีนะเรื่องนี้
    ชอบ

  10. yayaa Says:

    หุ่นดี ฟันไม่ผุ
    อันนี้โดนเลยค่ะ
    555+

  11. พี่ญาญ่า: แหม่เขียนโดนใจคุณหมอหรอค่ะเนี่ยะดีใจจัง
    พี่ปรายจ๋าจ๊ะ: แง้ๆๆๆๆ ลืมคิดถึงเรื่องนั้นไปเลยค่ะ ใช่เลยอ้วนแล้วผอมได้ ความทรงจำลดไม่ได้แต่อาจแปรเปลี่ยนได้ตามเวลาค่ะ (นี่ไถลจนเลือดซิบแล้วค่ะ) คิดแบบนี้พอไหวมั๊ยคะ ดีใจที่พี่ชอบเรื่องนี้ ขอบคุณค่ะ
    ฝันกลางวัน: ไม่มีอ.ย. โอ้..โอ เอาน่ะลองดูค่ะ🙂


Leave a Reply

