ฤดู(ของ)ฝน

ฤดูไหน…ฤดูไหน…ก็ฤดู(ของ)ฝน

เพราะ…อารมณ์ของนาฬิกากับพระอาทิตย์ September 25, 2007

Filed under: Uncategorized — therainyseason @ 10:28 am
Tags:

ต้อมแต้มบล็อกวันนี้ฉันอัพเพื่อหล่อนเลยนะ

     “ฝนไม่เห็นอัพบล๊อคเลย รออ่าน … รออ่าน”  ฉันได้ยินประโยคแบบนี้แทบทุกวันเลยแก

     ฉันคิดไม่ออก…ไม่มีอะไรให้มันเก็บมาเขียนเป็นเรื่องเป็นราวได้เลย เมื่อก่อนฉันเป็นคนนึงที่ชอบอ่านเรื่องที่นักเขียนหลายคนพูดถึงสิ่งแค่เล็กๆน้อยๆที่อยู่รอบตัว ฉันว่าเค้ารู้จักมองมันในมุมที่น่าสนใจ ดูมีชีวิตชีวา และสวยงาม ฉันจึงมักจะเขียนเรื่องจากสิ่งที่ฉันเห็นสิ่งเล็กๆที่ทำให้ชีวิตคนเรายิ้มได้และสุขใจ

     ถ้าให้ฉันพูดแบบสวมหน้ากาก ฉันคงบอกแกว่า ฉันงานเยอะ เลยไม่ได้มีเวลามาอัพ แต่เรื่องจริงมันอยู่ที่อารมณ์ว่ะแก งานเขียนที่ดีมักออกมาจากจิตใจที่เข้มแข็ง(พี่เพลงดาบเคยบอกไว้อย่างนั้น)

     งั้นแกลองอ่านเรื่องที่ฉันคิดวนเวียนอยู่เมื่อคืนดีม่ะ

     เมื่อวานฉันปริ๊นเรื่องเก่าๆในสเปดมานั่งอ่าน ฉันว่ามันน่าขันแก ภาษาที่ใช้ดูเบบี๋มากเลย คิดยังไงพูดออกมาแบบนั้น นั่งมองความคิดของตัวเองอยู่นาน ความคิดที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา เวลาที่มันไม่เคยหยุดเดินเลย พอฉันคิดแบบนั้น ฉันก็คิดถึงคำว่าขยันขึ้นมา ขยันที่เกิดขึ้นจากมนุษย์เป็นผู้ประดิษฐ์ เช่นนาฬิกา เดินหมุนเป็นวงกลมเดินอยู่ตลอด(ถ้าถ่านไม่หมดไปซะก่อนนะ) ขยันที่เกิดจากธรรมชาติ เช่นพระอาทิตย์ ขึ้นในตอนเช้า ทุกเช้า ตกในตอนค่ำ เวียนไปทุกวันเลยแก เห็นถึงความขยันมั๊ย

     หรือเพราะพระอาทิตย์กับนาฬิกาไม่มีความรู้สึกรึป่าวแก เค้าถึงไม่คิดถึงเรื่องอื่นนอกจากหน้าที่ตนเอง ซึ่งตอนนี้ฉันเองก้ไม่คิดจะทำอะไรเลยนอกจากทำตัวเป็นเหมือนนาฬิกาหรือพระอาทิตย์ ตื่นเช้ามาทำงาน พักกลางวันกินข้าวเย็นกลับบ้าน ฉันไม่ได้ร้อนรน ไม่ได้ขวนขวาย ชีวิตมันไหลไปแต่บางที่ก้เหมือนไร้เป้าหมาย

     ไอ้เจ้าความคิดวนเวียนแบบเนี๊ยะแหละแก ที่มันเกิดขึ้นกับฉันในตอนนี้ อาทิตย์ที่ผ่านมา ฉันมักจะตื่นขึ้นมาตอนตีสามตีสี่อยู่บ่อยๆ แล้วก็พลาดทำให้นอนไม่หลับจนรุ่งเช้า บางครั้งก็ดูหนังเก่าๆที่มีอยู่ ดูแล้วดูอีก ดูมันอยู่อย่างนั้น บางครั้งก็ฟังเพลง แล้วก็ฟังซ้ำแล้วซ้ำอีก อย่างเมื่อคืน ตีสองที่ฉันตื่นขึ้นมา ฉันฟังเพลงใจบางๆ เวอร์ชั่นที่โจ้ร้อง ฟังนับสิบครั้ง ยิ่งฟังมันก็ยิ่งเพราะ เมื่อคืนจันทร์เจ้าของฉันเลยดูเหงาไปถนัดตา เหมือนที่ฉันบอกกับแกว่า เพลงเก่าๆมันเพราะ  เพราะทั้งเนื้อหาและทำนอง คงเพราะเค้าอยู่ในบรรยากาศแวดล้อมที่สุนทรีย์ แต่สมัยนี้หายากแล้วที่แบบนั้น

     พอฉันฟังพี่โจ้จนอารมณ์ได้ที่ ฉันเริ่มปฏิบัติการลื้อค้นข้าวของตัวเอง หาหนังเรื่องโปรดมาดู(Notting Hill) ฉากบนโต๊ะอาหารในงานวันเกิดของน้องสาวพระเอก  ยิ้ม หัวเราะ ท่ามกลางโต๊ะอาหารที่แสนจะดูธรรมดา แต่เพราะทุกคนที่รายล้อมทำให้มันช่างดูมีความสุข แล้วฉันก็เวียนไปหยิบอัลบั้มรูปในวัยเยาว์ขึ้นมาดู รูปสมัยเรียนมหาวิทยาลัย ยิ้มสดใสของฉันและเพื่อน รูปสมัยมัธยม ทั้งเพื่อนซี้เพื่อนเลิฟ และเพื่อนตาย ใบหน้ามากมายผุดขึ้นมาเต็มสมอง รูปสมัยเด็กๆตอนประถม ฉันใส่ชุดเป็นกวางทอง ภาพพ่อฉันตอนเมาแล้วโดนพวกเรา(ฉันกับพี่สาว)แกล้งปะแป้ง ภาพแม่ฉันตอนทำกับข้าว  

     จากที่พี่โจ้ ทำให้ใจฉันที่แข็งๆบางลงแล้ว Notting Hill ก็เป็นเหมือนกุญแจที่ถูกยื่นใส่มือ ให้ฉันไขเข้าไปเห็น ภาพความสุข รอยยิ้มในวัยเยาว์ ความทรงจำที่มีค่ามากมาย มันทำน้ำใสๆไหลอาบแก้มฉันอย่างไม่ตั้งใจ

 

15 Responses to “เพราะ…อารมณ์ของนาฬิกากับพระอาทิตย์”

  1. maymories Says:

    the memories is the story that left behind,
    sometimes beautiful,sometimes sad.
    go back to review it and change it to be the power.

    life must go on!!

  2. น้องmay ดีจ้า เปงไงบ้างจ๊ะงานเรียบร้อยดีมั๊ย อ.ว่าไงบ้าง
    มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะจ๊ะ

  3. maymories Says:

    no comment from Ajarn >.<
    but assign me to do the other part.
    thesis is infinity Y.Y

    thesis must go on!! dare for thesis!!

  4. วิภพ Says:

    ชอบจังเลยครับ…อ่านแล้วก็…อื้มมมม ได้อารมณ์เหมือนมะเลียดฟองเบียร์เพียงลำพัง

  5. pattararanee Says:

    ฝนเอ๋ยฝน อย่าตกนานนักนะ
    ใกล้จะเปลี่ยนฤดูอีกแล้วค่ะ

    ทุกข์ได้ก็สุขได้
    เพียงแค่เรา เลือก มันนะคะ

  6. maymories Says:

    มาเล่าให้ฟังอีกรอบนึง+ มาถามคำถามพี่ฝนด้วย
    ฝากถามถึงคนที่ชอบอ่านหนังสือ ว่ามีเรื่องราวและชีวิตของหนังสืออย่างไร

    1.การจะเลือกอ่านหนังสือเล่มหนึ่ง มีอะไรที่ทำให้อยากอ่าน (ไม่เกียวกับคนแต่งและสำนักพิมพ์)

    2.การอ่านหนังสือเล่มหนึ่ง มีวิธีการอ่านยังไง

    3.การเก็บรักษาหนังสือ มีวิธีการเก็บแบบไหน

  7. อ้า เจอคนอารมณ์อ่อนไหวเหมือนกัน ละ ..^^

  8. คุณวิภพระวังเมานะคะ
    พี่เอี้ยงก๊ะ จะเปลี่ยนฤดูยังไง พอพี่เข้าบ้านนี้ปุ๊บก้กลายเป็นฤดู(ของ)ฝนปั๊บ 55+
    ปังปอนด์ออนไหว ฮิ้วๆๆๆๆๆ
    น้องเมย์ มาตอบคำถามน้องเมย์ดีก่า
    1. เลือกเพราะชื่อเรื่องมันสะดุด เห็นแล้วอืม เรื่องนี้น่าอ่านหรือไม่ก็เนื้อหากำลังโดนกับอารมณ์ตอนนั้นๆ
    2. อ่านยังไง พี่อ่านไปก็ขีดเส้นใต้ประโยคโดนๆเอาไว้ บางครั้งก็คิด..บางทีก็อินจัด เอากลับมาแต่งมาเติมมาเพิ่มมาต่อเป็นเรื่องที่เรารู้สึก
    3. เก็บรักษา ก้เริ่มจากที่เราอ่านเลยคะ เวลาที่เรายังอ่านไม่จบก็อย่ากางหนังสือค้างไว้ ให้ใช้ที่คั่นหนังสือ เพราะสันปกจะได้ไม่ชำรุดง่าย อ่านเสร็จก็เก็บใส่ตู้ใส่ชั้นแล้วแต่สะดวก แต่ไม่ให้มันชื้นเป็นใช้ได้(นี่วิธีพี่นะ)

  9. jummdcu Says:

    คืนนี้น้ำตาจะไหลเพราะใจบางบาง
    (ไม่เกี่ยวกับเพลง แต่เกี่ยวกับคน)

  10. พี่จุ๋มจ๋า………
    น้ำตาไหลมาม่ะน้องเช็ดให้ โอ๋ๆนะจ๊ะ

  11. Chris Says:

    เข้ามาทักทายครับ
    งานเยอะ
    เพิ่งมีเวลาอัพ blog

  12. ดีจ้าคุณChris
    สู้ๆ

  13. nine9 Says:

    คิดถึงน่ะ

  14. ต้อม Says:

    น้ำฟ้า…ฉันเคยเม้นให้แกไปแล้วใน spaces แต่ก็มาเมนท์ในนี้อีกทีนะ
    บ้านแกอาจจะมีเมนท์ฉันป้วนเปี้ยนอยู่ทั่วไป

    น้ำฟ้า…เดี๋ยวฉันจะส่งเพลงที่ฉันชอบไปให้แกฟังบ้างนะ🙂

  15. ต้อมนาย+นายต้อม คิดถึงเช่นกัน
    ขอบใจที่มาเม้นน๊าก๊ะ


Leave a Reply

