ฤดู(ของ)ฝน

ฤดูไหน…ฤดูไหน…ก็ฤดู(ของ)ฝน

80 ฝายถวายในหลวง March 21, 2007

Filed under: Uncategorized — therainyseason @ 9:50 am
Tags:

          พวกเราต่างสาขา ต่างคณะ ในรั้วสถาบันเดียวกัน กับใจดวงเดียวกัน ใจที่พร้อมจะหอบหิ้ว ความหวัง ความปรารถนา และความตั้งใจ ผ่านระยะทางกว่า 100 กิโลเมตร กับเวลาอีกเกือบ 6 ชั่วโมง บนรถเหลืองแดง เพื่อมาสร้างอาคารหลังเล็ก ให้กับน้องๆที่อยู่ห่างไกลถึงจังหวัดตาก

          วันนี้ เราจะแบ่งหน้าที่กันเป็น 3 ฝ่ายนะครับ  เสียงประธานค่ายดังขึ้นฝ่ายแรก คือ สวัสดิการคอยดูแลเรื่องอาหาร ฝ่ายต่อมา คือ งานหลัก ทำหน้าที่หลักในการก่อสร้าง และฝ่ายสุดท้าย คือ งานเสริม ต้องออกไปช่วยเหลือชาวบ้าน พวกเราทุกคนจะได้หมุนเวียนกันอยู่ในทุกๆฝ่าย ของให้เราร่วมมือกันนะครับ               

          10 วันนี้นิ้วมือของเราต้องทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ ทั้งนายจอบ นายเสียม พี่ปูน น้องทราย และนายหิน

วันแรก                      ฉันเหนื่อย

วันที่สอง                    ฉันร้อน

วันที่สาม                   ฉันหิ้ว

วันต่อมา                   ฉันเหงา และคิดถึงบ้าน

          แต่ในทุก ๆ วัน ฉันไม่เคยท้อ เพราะมีกำลังใจดวงเล็ก ๆ จากน้อง ๆ ที่คอยเฝ้ามองดูพวกเราอย่างตั้งใจ เวลาที่มือของฉันหยิบตะปู ตาของน้องก็มองตามตะปูนั้น ตอนฉันตอกไม้ ตัวของน้องก็สะดุ้งตาม และเมือเวลาที่ฉันเหงื่อไหล แขนเล็กๆของน้องก็จะคอยปาดเหงื่อให้  

         พี่อยากให้น้องชนบท มองเห็นเหมือนอย่างที่พี่ ๆ เห็นพี่เห็นดวงตาแวววาวเล็ก ๆ คู่แล้วคู่เล่า ดวงตาที่เป็นประกายสุขใส รอยยิ้มที่แสนจริงใจ จากเด็กตัวเล็ก ๆ เมื่อพวกเค้าได้เห็นอาคารเรียนหลังน้อยเป็นรูปเป็นร่างอยู่ตรงหน้า

         พวกเราไม่เคยก่อสร้าง ทำอาหารหม้อใหญ่ๆ ก็ไม่ได้ ทำนา ทำไร่ ยิ่งไม่เป็นใหญ่ แต่พวกเราได้มาเรียนรู้และฝึกฝน จากที่นี่ค่ายแห่งนี้  ค่ายสร้าง

         จากรุ่น ถึงรุ่น ส่งต่อประเพณีอันดีงาม ถ่ายทอดความเอื้อเฟื้อและสามัคคีผ่านกิจกรรมร่วมกันมาอย่างช้านานแต่วันนี้ไม่มีแล้วเพียงเพราะเหตุผลเดียว ไม่มีคนทำ ไม่มีใครอยากเหนื่อย อยากร้อน อยากหิว อยากเหงา และคิดถึงบ้าน แล้วภาควิชาเทคโนโลยีชนบท จะเข้าใจชนบทได้อย่างไร หากเราไม่เข้าไปให้ถึงชนบทจริงๆ มาร่วมสร้างค่ายของชนบทให้อยู่ต่อ กับกิจกรรมที่อาจไม่ใหญ่เท่าค่ายสร้าง แต่มันก็ทำให้เราได้ร่วมใจกัน ใน 80 ฝายถวายในหลวง  6-8 เมษายนนี้ ไปร่วมกิจกรรมดี ๆ กันนะ

 

2 Responses to “80 ฝายถวายในหลวง”

  1. pattararanee Says:

    ฝาย น้ำ ล้น
    เปี่ยม ล้น น้ำใจ
    น่า ร่วม กัน ไป
    เอา น้ำใจ ติดมือ

    ช่วย เก็บ น้ำ ใช้
    ชาวบ้าน ดีใจ
    คน ไป ใจดี
    โชคดี ตลอดเดินทาง
    ^O^

    *แต่งมั่วๆ ไปหน่อย แต่ขอเอาใจช่วยนะคะ

  2. jummdcu Says:

    ฝากกำลังใจไปด้วยนะคะ
    อยากไปจัง
    แต่คงไม่ได้ไปเพราะต้องทำงานตามหน้าที่ไปก่อน
    😀


Leave a Reply

