ฤดู(ของ)ฝน

ฤดูไหน…ฤดูไหน…ก็ฤดู(ของ)ฝน

To eLApsE oF sEaSOn February 5, 2007

Filed under: Uncategorized — therainyseason @ 3:38 am
Tags:

เรื่องที่คนเรามักมองข้ามมากที่สุด

คือ……….เรื่องที่อยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุด

คือ……….เรื่องไกลตัวเรามากที่สุด

คือ……….เรื่องที่เราคิดว่าไม่สำคัญที่สุด

คือ……….เรื่องที่ไม่ก่อให้เกิดผลประโยชน์กับตัวเรา

    บนโลกนี้มีคนมากมาย ทำไมฉันจึงได้มารู้จักกับเธอ ถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่การที่จะรักษามิตรภาพนั้นให้คงอยู่มันยากยิ่งกว่า อย่ามองข้ามความรู้สึกของคนรอบข้าง เพียงเพราะเค้ามีความคิดเห็น หรือความรู้สึกที่ไม่ตรงกับเรา

    เรื่องราวมันอาจผ่านไป พระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า แล้วก็ตกในตอนค่ำ มันหมุนเวียนไปตาม  เวลา   เราไม่สามารถหยุดพระอาทิตย์ไม่ให้ขึ้น หรือตกได้ เหมือนกับที่เราไม่สามารถ หยุดเวลาไว้กับที่มันขึ้นอยู่ที่ว่า ณ เวลานี้ ตอนนี้ วันนี้ มุมมองของใจเรามันเป็นยังไง

ดอกไม้ดอกแรกสีแดง               สีมันสดเกินไป ฉันไม่อยากได้

โยนมันทิ้ง                           เด็กหญิงตัวเล็กเดินมาเก็บ

ดอกไม้ดอกที่สองดอกใหญ่          ขนาดของมันใหญ่เกินไป ฉันไม่อยากได้

โยนมันทิ้ง                           เด็กหญิงตัวเล็กเดินมาเก็บ

ดอกไม้ดอกที่สามไม่มีกลิ่นหอม     เวลาดมแล้วไม่สดชื่น ฉันไม่อยากได้

โยนมันทิ้ง                           เด็กหญิงตัวเล็กเดินมาเก็บ

ดอกไม้…..ดอกแล้วดอกเล่า        ฉันล้วนไม่อยากได้

ฉันโยนมันทิ้ง                        เด็กหญิงคนเดิมเดินมาเก็บ

“ทำไมหนูถึงเดินมาเก็บดอกไม้ที่ฉันโยนทิ้งล่ะ” หญิงสาวถาม

“ดอกไม้สวย ๆ ทั้งนั้น พี่โยนทิ้งทำไมค่ะ” เด็กหญิงตอบ

“ดอกไม้พวกนั้น ทั้งสีสด ขนาดก็ใหญ่ กลิ่นก็ไม่หอม”

“แต่หนูว่าสีแดงสดใส เวลามองแล้วทำให้เบิกบาน”

“ดอกที่สองมีขนาดใหญ่ถือง่าย และชวนมอง ดูเผลิน ๆ คล้ายพระอาทิตย์เลยนะค่ะ”

“ดอกที่สามมีไม่มีกลิ่นหอมสดชื่นก็จริง แต่หนูเห็นคุณแม่เอาไปไหว้พระทุกเช้า”

     หญิงสาวฟังแล้วก็รู้สึกเสียใจ เธอมองข้ามความสำคัญและความงามของดอกไม้แต่ละดอก เพียงเพราะเธอมองโลกที่เห็นอยู่เพียงแค่ด้านเดียว บนโลกนี้มีหลายมุมมอง หลากหลายความคิดเห็น มากมายความรู้สึก

เธอกล่าวขอบคุณเด็กหญิงที่ช่วยเตือนสติ ที่ทำให้เธอคิดได้

แล้วคุณล่ะ เคยโยนดอกไม้ดอกไหน ทิ้งไปบ้างรึป่าว

 

9 Responses to “To eLApsE oF sEaSOn”

  1. pattararanee Says:

    “พี่คะ หนูขอเอา ดอกไม้สีขาว นั้นไปนะคะ” เด็กหญิงอีกคนถาม
    “ถ้าพี่ยังอยากได้มันอีก หนูจะแบ่งให้นะคะ” เด็กคนนั้นยิ้มให้
    “ตอนนี้ เราเป็นเพื่อนกันแล้วนะคะพี่” ทั้งสองยิ้มให้กัน

    เขียนดีจังเลยค่ะ

  2. nine9 Says:

    คนรอบข้างมันเยอะแต่มันยังเหงา
    เพื่อนรอบข้างก็เยอแต่ยังเหงา
    งานมีทำตั้งเยอะแต่ยังเหงา

  3. ดีใจจังที่มีคนชอบด้วย

    ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนนะค่ะ

  4. yayaa Says:

    เคยโยนบางดอกทิ้ง
    บางดอกก็ตกหล่นหายไปโดยไม่รู้ตัว

    เหงาเป็นเพื่อนล่ะกันค่ะ
    😀

  5. กำลังจะปล่อยดอกไม้ดอกนึงอยู่ตรงนั้นค่ะ

    “อย่ามองข้ามความรู้สึกของคนรอบข้าง เพียงเพราะเค้ามีความคิดเห็น หรือความรู้สึกที่ไม่ตรงกับเรา”

    เรากำลังทำอยู่เลยอะ
    สารภาพ
    เราไม่ได้มองข้าม แต่เราถอยห่าง
    ก็ไม่รู้สินะ เรากับเพื่อนโตขึ้น
    เป็นตัวของตัวเองมากเกินไป
    มีความคิดแบบนั้น แบบนี้
    แล้วก็อึดอัดน่ะ
    แล้วเมื่ออีโก้มาก
    ก็ห่างออกมาดีกว่า

  6. ญ. Says:

    จะเก็บดอกม้ดอกนั้นไว้ให้ดี สัญญา

  7. คุณpattararanee รับดอกไม้ไปแล้วไม่รับคืนนะค่ะ
    คุณญาญ่า…เคยเป็นเหมือนกันคะ ที่ทำบางดอกหล่นหายไปโดยไม่รู้ตัว
    ญ.เพี้ยน…ทำไมถอยห่างละค่ะ น่าเสียดายนะ “การจะรักษามิตรภาพนั้นให้คงอยู่มันยากยิ่งกว่า”
    ญ. ของญ.อ่ะดอกทานตะวัน อาจไม่สวย ไม่อ่อนหวาน แต่โดเด่นและเป็นตัวของตัวเอง เราก็จะเก็บดอกไม้ดอกนี้ไว้ให้ดีเช่นกัน สัญญา

  8. jummdcu Says:

    ‘พลิกมุมคิด ชีวิตเปลี่ยน’
    เข้ากับเรื่องนี้มั้ยนะ
    ดอกไม้..แม้ว่าจะแห้งเหี่ยว
    แต่ถ้าคนให้ตั้งใจมอบให้
    หรือเรามอบให้ใครด้วยความตั้งใจ
    มันก็มีค่านะ
    ขอมาแอบรับดอกไม้จากบ้านนี้สักดอก จะได้ไหมน้อ…

  9. คุณจุ๋ม
    ให้หลาย ๆ ดอกเลยค่ะ


Leave a comment