ฤดู(ของ)ฝน

ฤดูไหน…ฤดูไหน…ก็ฤดู(ของ)ฝน

TiME oF seASoN January 25, 2007

Filed under: Uncategorized — therainyseason @ 7:47 am
Tags:

     ฉันอยู่สถานีรถไฟรังสิตค่ะ ไม่ได้เดินทางไปไหน แต่มาบ้านเพื่อนที่อยู่แถวนี้ เรา(ฉัน เพื่อน และแม่ของเพื่อน) จะกลับเข้ากรุงเทพฯ แม่ต้องไปขายของทุกวันที่โบ๊เบ๊ ขายมาเป็บสิบปีแล้วค่ะ ซึ่งการเดินทางโดยรถไฟเป็นเส้นทางประจำของเพื่อนฉันค่ะ เค้าว่าดีกว่าขึ้นรถเมล์ถึงเร็วกว่า รถไม่ติดด้วย

“แม่ว่าที่นี่ดูแล้วเหมือนอยู่ที่บ้านนอกเลย ทั้งๆที่ รังสิตนี่ก็ไม่ไกลจากกรุงเทพฯสักเท่าไร” ฉันฟังแม่ของเพื่อนพูดพร้อมกับมองดูแววตาที่เงียสงบของเธอ

” ค่ะแม่ อากาศดี ยิ่งเช้าๆ อย่างนี้ยิ่งสดชื่นใหญ่ ” ฉันตอบพร้อมกับสูดหายใจเข้าเต็มปอด

แม่เดินไปหาที่นั่ง เพราะกว่ารถไฟจะมาก็เกือบครึ่งชั่วโมง

” ยายมีคนนั่งตรงนี้ไหม ” แม่ถามยายคนนึงที่นั่งอยู่บนเก้าอี้ไม้ตัวยาว ที่เต็มไปด้วยสัมภาระ

“นั่งเลย” ยายขยับตัวและกระเป๋าที่วางอยู่ข้าง ๆ เพื่อนให้แม่นั่งด้วย

     เท่าที่ฉันสังเกตุยายน่าจะอายุราว 60 กว่า ๆ ยายใส่เสื้อลูกไม้สีขาวกับผ้าถุงลายดอกสีแดง แต่สีดูหม่นๆ ไม่สดใส่ เหมือนมันมันได้ถูใช้งานมายาวนาน เฉกเช่นเดียวกับริ้วรอยแห่งการเวลาที่ปรากฎบนใบหน้าและแขนขาของยาย ยายตัดผมสั้นดูเผินๆ เหมือนยายตัดสกีนเฮดมา

     แม่เริ่มบทสนทนากับยาย ส่วนฉันกับเพื่อนเดินไปเดินมาดูรอบรถไฟ แต่ก็พอจะจับบทสนทนาระหว่างแม่กับยายได้ว่า ยายอยู่กับลูกที่ รังสิตนี่แหละ อยู่แถวคลองหกซึ่งก็ไกลจากสถานีมากอยู่ แกจะไปลพบุรีเพื่อไปเยี่ยมหลานเขยที่ป่วยหนัก แกเป็นห่วงนัก แกว่าหลานแกเป็นลมชัก ซึ่งแกเดินทางไปเพียงคนเดียวและนี่เป็นครั้งแรกที่แจะไปที่นั่น ยายมีเพียงที่อยู่บนหน้าจดหมาย ยายเล่าว่าถ้าลงรถไฟแล้วต้องต่อสองแถว็จะถึงจุดหมายปลายทาง แกถามจากเพื่อนบ้านเพราะเค้าเป็นคนลพบุรี

     แววตาที่พร่ามัวกับความมุ่งมั่นขนาดนั้นฉันเห็นแล้วรู้สึกดีใจแทนหลานเขยแกจริง ๆ ถ้าเป็นฉันทันทีที่เห็นฉันคงประทับใจที่สุด คงอยากรีบหายป่วยเร็ว

 ปู้น………………..ปู้น เสียงหวูดรถไฟดังแล้ว” ฉันไปก่อนนะยาย ” ยายเก็บข้าวของทำท่าจะลุกขึ้น “ไม่ใช่จ๊ะของยายไม่ใช่ขบวนนี้ ” ” ยายต้องรอขบวนต่อไปนะ มันจะวิ่งไปทางขวานะยาย”  ก่อนขึ้นรถไฟ เพือ่นฉันวิ่งไปหานายท่ารถไฟ พร้อมกับฝากบอกว่า ” ยายคนนั้นเค้าจะไปลพบุรีค่ะ ถ้ารถมาช่วยเรียกแกด้วยนะค่ะ ” แล้วรีบวิ่งขึ้นรถไฟไป

     คืนนั้นฉันนอนไม่หลับค่ะ คิดว่ายายเค้าจะไปถึงบ้านหลานรึยัง ขอให้แกปลอดภัย และขอให้หลานแกหายเร็ว ขากลับหลานแกจะได้มาส่ง       

 

2 Responses to “TiME oF seASoN”

  1. pattararanee Says:

    อยากรู้เหมือนกันค่ะว่า ยายคนนั้น จะสบายดีไหม?

    ^_^

  2. ked Says:

    เราก็เป็นคนหนึ่งที่เคยไปสถานนีนั้นไม่ได้ไปนานแล้วคงต้องหาโอกาศกับไปใหม่


Leave a Reply

